Monday, December 22, 2014

THÁI HỌC SINH ĐẶNG TẢO (Thế kỷ 14)




Đặng Tảo là con thứ hai sứ thần Đặng Hữu Điểm đỗ Thái học sinh dưới thời Trần Anh Tông (1293-1314). Ngài được vua Trần Minh Tông phong Cao nghĩa thần. Ngài giỏi thơ văn, là một trong năm cao sĩ đời Trần, sống cùng thời với Trương Hán Siêu, Chu Văn An, Nguyễn Trung Ngạn, Đoàn Nhữ Hải và Phạm Ngũ Lão...

Khi Thượng hoàng Trần Anh Tông lâm bệnh, Thái học sinh Đặng Tảo thường chầu chực ở bên giường ngủ và viết tờ chiếu kịp khi Thượng Hoàng mất. Nhà vua thân thủ niệm vào quan tài, lúc ấy chỉ có Quốc Tuấn, Đặng Tảo và người Gia nhi chủ đô Lê Chung tham dự vào việc ấy. Trần Anh Tông mất vào ngày 16 tháng 3 năm Canh Thân (1320), trị vì 21 năm, thọ 45 tuổi, an táng tại Thái Lăng ở núi Yên Sinh, Đông Triều.

Khi an táng Vua Anh Tông ở Thái Lăng rồi, Đặng Tảo và Lê Chung thường chầu chực tại lăng tẩm. Khi nhà vua Minh Tông về lăng tẩm bái yết, Đặng Tảo thường lánh mặt, trong bụng chỉ để tâm trí vào việc chầu chực lăng tẩm, không mong muốn gì cả. Nhà vua thương nghèo, ban cho Ngài 20 mẫu ruộng, sai Trần Thế Hiền đem tờ chứng thư ruộng đất đến ban cho. Ruộng này là của Thứ phi Thiên Xuân, nên vua lại phải dàn xếp với Thiên Xuân để giao ruộng cho Đặng Tảo. Tuy nhiên Ngài cũng không lấy thế làm mừng.

Còn Lê Chung về sau cũng đưa cả gia đình đến sống chung với Đặng Tảo cho đến cuối đời.

Vua Trần Nghệ Tông nghĩ thương Đặng Tảo và Lê Chung, bèn cho xây chùa, cấp ruộng để cúng tế, gọi là chùa Trung Tiết.

Năm sinh, năm mất thất truyền.

Đặng Tảo kết duyên cùng cụ bà Cù Thị Hằng Tam, hiệu Từ Huệ, thất truyền ngày sinh, ngày giỗ.

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger